วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2558

การตัดแต่งกิ่งฝรั่งกิมจู(Pruning guava plant)

      การตัดแต่งกิ่งฝรั่งให้อยู่ในรูปแบบที่ดีนั้น จะช่วยให้ง่ายต่อการจัดการสวนฝรั่ง ทั้งเรื่องการพรวนดิน ใส่ปุ๋ย ห่อผล ตลอดจนการเก็บเกี่ยว ซึ่งต้องทำการตัดแต่งกิ่งปีละครั้ง เพื่อให้ต้นฝรั่งสร้างกิ่งใหม่ และเร่งตาดอกให้ออกพร้อมกัน ทำให้ง่ายต่อการห่อผลและคำนวณวันเก็บเกี่ยว
      เมื่อต้นฝรั่งที่ปลูกมีอายุประมาณ 4-6 เดือน กิ่งก้านก็จะเริ่มแตกแขนงออกมาเป็นพุ่มหนาทึบ ซึ่งเป็นลักษณะที่ไม่ดี เพราะเราต้องเข้าใจหลักพื้นฐานทางสรีรวิทยาเบื้องต้นของพืชคือ 1.อาหารของพืชได้จากการสังเคราะห์แสง ดังนั้นใบที่ไม่ได้รับแสงก็ไม่ได้สร้างอาหาร แต่จะกินอาหารอย่างเดียว 2.ยิ่งตัดยิ่งได้ คือ ยิ่งตัดกิ่ง ตาดอกก็ยิ่งออกมากเป็นการเร่งตาดอกทำให้โอกาสติดผลสูงขึ้นด้วย ปัจจุบันการเลี้ยงกิ่งแบบก้างปลาเป็นที่นิยมที่สุด เนื่องจากจะทำให้ได้ทรงพุ่มที่โปร่งและใบฝรั่งได้รับแสงแดดอย่างทั่วถึง
รูปแบบการจัดทรงพุ่มแบบก้างปลา(Fishbone tree-forming)
ประเภทของการตัดแต่งกิ่ง(Type of pruning)
1.การตัดแต่งเพื่อทำลายกิ่ง(Pruning for loss branching) เป็นการตัดเพื่อทำลายกิ่งที่อยู่ในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสม เช่น กิ่งที่ไม่ได้รับแสงแดด หรือกิ่งที่ไม่สมบูรณ์เป็นต้น การตัดต้องตัดให้ชิดโคนกิ่ง เพื่อไม่ให้มีการแตกแขนงออกมาอีก
2.การตัดแต่งกิ่งเพื่อให้ได้ผลผลิต(Pruning for Production) แบ่งเป็น 3 ประเภทดังนี้
      2.1 ตัดแต่งกิ่งแบบปกติ(Regular pruning) จะทำการตัดแต่งปีละครั้ง เพื่อเร่งตาดอกให้ออกพร้อมๆ กัน ทำให้ง่ายต่อการห่อผลและนับวันเก็บเกี่ยว การตัดจะตัดเฉพาะกิ่งแขนงที่ยื่นออกมาจากกิ่งหลัก ซึ่งหลังจากตัดกิ่งนับไปอีกแล้วประมาณ 3-4 เดือน ก็จะได้เก็บเกี่ยวผลผลิต ดังนั้นฝรั่งจะให้ผลผลิตประมาณ 3 รอบการผลิต ต่อปี จะให้ออกรอบละเท่าไหร่ ก็ขึ้นอยู่กับการแบ่งส่วนแปลงของเรา เช่น ปลูกฝรั่ง 4 ไร่ ต้องการให้ทะยอยเก็บทั้งปีเพราะจะได้ไม่ล้นตลาด ก็ทะยอยตัดแต่งกิ่งทีละ 1 ไร่ ห่างกัน 1-2 เดือน ก็จะได้เก็บผลผลิตขายทั้งปี
      2.2 ตัดแต่งกิ่งแบบปานกลาง(Medium pruning) เมื่อต้นฝรั่งเข้าปีที่ 3 จะเริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลงคือ ต้นจะโทรม ผลจะเล็กแม้ใส่ปุ๋ยมากแค่ไหนก็ไม่ตอบสนอง เพราะฝรั่งจะให้ผลผลิตที่มีคุณภาพได้ ตาดอกต้องออกจากกิ่งที่อ่อนเท่านั้น จึงจำเป็นต้องตัดทำลายกิ่งแก่ออกให้มากหน่อย 
       2.3 ตัดแต่งกิ่งเพื่อทำสาว(Hard pruning) ใช้ในฝรั่งอายุประมาณ 7-10 ปีขึ้นไป เพื่อให้มีกิ่งใหม่ที่สมบูรณ์งอกมาแทนกิ่งแก่ หรือเรียกว่า "การทำสาว" เมื่อกิ่งใหม่งอกออกมาเราก็ให้น้ำสม่ำเสมอ ใส่ปุ๋ย เหมือนปลูกใหม่ ก็จะทำใหเรายืดอายุของต้นฝรั่งไปได้อีกหลายปี โดยไม่ต้องรื้อปลูกใหม่
เทคนิคในการป้องกันกำจัดแมลงศัตรูพืชแบบไม่ใช้สารเคมี
      หลายท่านถามว่าทั้งเพลี้ยทั้งแมลงกินใบระบาดทำไงดีโดยไม่ต้องใช้สารกำจัดแมลงศัตรูพืช? คล้ายๆ กันครับ ถามว่า ‪#‎ถ้าเราเป็นเหาเต็มหัว‬ ทำไงดีโดยไม้ใช้ยา? 
      ตอบ ‪#‎ตัดผมสิครับ‬ การระบาดของแมลงศัตรูพืชตามธรรมชาตินั้นแสดงให้เห็นว่ามีปัจจัยที่เหมาะสมต่อการขยายพันธุ์ของแมลงเหล่านั้น ได้แก่ 1.อาหารมีมากพอ 2.สภาพแวดล้อมเหมาะสม ดังนั้นเราต้องทำให้อาหารของแมลงน้อยลง และทำให้สภาพแวดล้อมไม่เหมาะแก่การขยายพันธุ์ของแมลง โดยการตัดแต่งกิ่งให้โปร่ง ไม่ต้องเสียดาย ให้กิ่งแดดส่องถึงทุกกิ่ง  ‪#‎นิสัยส่วนใหญ่ของแมลงผู้ร้ายมักจะชอบหลบซ่อน‬ ดังนั้นเมื่อเราตัดแต่งกิ่งให้โปร่งผู้ร้ายก็จะหนีไปเอง ‪#‎แถมเทคนิคอีกนิด‬ ดอกฝรั่งกิมจูจะออกดกมาก เรียกว่าฝรั่งพวงก็ได้ ดังนั้นการตัดแต่งกิ่งก็สำคัญ การเลือกดอกควรเลือกดอกคู่ล่าง เพราะจะมีขนาดผลที่ใหญ่กว่าดอกที่ปลายยอด...ลองดูครับ
******ิสนใจติดตามได้ทาง*******
https://www.facebook.com/thaiguavafruit
Dtac:089-7179004
True:095-9057229
Line:cowxboy

7 ความคิดเห็น:

  1. ได้ความรู้มากๆเลยค่ะ

    ตอบลบ
  2. ฝรั่งออกลูกกี่วันถึงจะเก็บผลผลอตได้ครับ

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณมาก
    ครับที่ให้ความรู้ ได้รับความรู้ เพิ่มขึ้นครับ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ5 ธันวาคม 2566 เวลา 01:00

    ปลูกฝรั่งต้นกล้ามีใบออกมามีไรโดนแมลงกินจนปรุไปหมด ทำอย่างไรที่ไมาใช้สารเคมีคะ

    ตอบลบ